Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

ĂN CHAY VỚI NIỀM HÂN HOAN

ĂN CHAY VỚI NIỀM HÂN HOAN
19:48 19 thg 8 2012Công khai63 Lượt xem 10
ĂN CHAY VỚI NIỀM HÂN HOAN...

Mấy năm nay, từ ngày Phu quân đột ngột đi xa, mình biết đến Chùa, hiểu ý nghĩa của việc ăn chay, nên mỗi tháng mình ăn chay 10 ngày – riêng tháng 7  âm lịch nào mình cũng đều ăn chay cả tháng.
Nhớ mấy lần về quê, Mẹ, anh chị em ai cũng phản đối, ai cũng lo mình “mần việc trí óc”, sợ thiếu chất, ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và con. Kệ, mình cứ cười, không sao cả, tâm đã nghĩ là làm…Hihi….Mình vốn thích ăn rau củ nên ăn chay luôn ngon miệng…Thích nhất là tự chế biến món chay theo khẩu vị của mình, nhìn ngon mắt, ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng…Con gái mình rất rất ghiền món chay mẹ nấu…Hehehe…
Mà thật lạ, hễ cứ hết cả tháng ăn chay là mình “lên ký”…Áo dài nào mà may vừa khít là y như rằng không cọ quậy được, phải tháo ben ra…Và tốn thêm xiền may áo dài mới…
Mình là Phật tử quy y, không ít lần nghe Tăng Ni thuyết giảng về Tín _ Nguyện _Hạnh của người Phật tử. Mình nghĩ đơn giản chữ “TU” chẳng có gì cao siêu to tát, mà thực ra là “sửa mình”- sửa thân, khẩu, ý – hướng thiện, biết thực hành tâm từ bi vào đời sống hàng ngày, tu trong đối nhân xử thế, tu trong công việc…..
Và cái “hạnh” của người Phật tử sẽ có ý nghĩa biết bao khi gắn với việc ăn chay. Đạo Phật giải thích nhiều và rõ ý nghĩa của việc ăn chay(Vì lòng thương xót chúng sanh, Vì tránh ác báo của nghiệp sát, Vì muốn dứt tâm tham nhiễm nơi vị trần, Vì để cho thân tâm nhẹ nhàng, dễ thực hành trên đường tu….). Ăn chay là một phương thức tu tập hằng ngày của ta, luôn luôn nhắc nhở ta về lòng từ bi. Ăn chay là để cải thiện chính tâm thức ta, giúp cho tâm thức ta an bình hơn, từ bi hơn, một tâm thức trong sáng, rộng lớn và bén nhạy trước những khổ đau của chúng sinh. Khi lòng từ bi được phát huy đến cực độ thì sẽ đưa tâm thức đến Trí tuệ và Trí tuệ tức là Giác ngộ. Lòng từ bi như thế mới chính thực là Từ bi của Phật giáo….
        Riêng mình trong tâm nguyện hiểu rằng việc ăn chay của mình vào “Mùa hiếu hạnh” chính là đang thực hành cầu nguyện hồi hướng công đức cho Cửu Huyền Thất Tổ, Lục Thân Quyến Thuộc, Cha Mẹ nhiều đời nhiều kiếp nhanh chóng thoát nghiệp Ta bà, được gặp Đức Phật A Di Đà ở cõi Tịnh Độ.
        Ăn chay, làm điều thiện, nuôi dưỡng tâm từ bi…Và mỗi ngày mới đến, mình hân hoan nghĩ đến bài kệ của Thiền Sư Nhất Hạnh:
        SÁNG THỨC DẬY
        MỈM MIỆNG CƯỜI
        HĂM BỐN GIỜ TINH KHÔI
        XIN NGUYỆN SỐNG TRỌN VẸN
        MẮT THƯƠNG NHÌN CUỘC ĐỜI
*************
CHÚC CÁC BẠN HỮU GẦN XA THỰC HÀNH ĂN CHAY VÀ THẬT SỰ CÓ MỘT MÙA HIẾU HẠNH THÂN TÂM AN LẠC
P/S: Mình đọc bài “Ý nghĩa của việc ăn chay trong Phật giáo” của tác giả Hoàng Phong ở trang http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-97_4-5280_5-50_6-1_17-3_14-1_15-1/  thấy tác giả kết thúc bài viết bằng việc dẫn ra Bài thơ “Bức tượng gỗ” kèm theo những lý giải mục đích của việc dẫn ra bài thơ ấy, mình coppy cho mọi người cùng tham khảo
“Thứ nhất là khái niệm về sự tương liên, tương tác, tương tạo của mọi vật thể và mọi biến cố trong thế giới chung quanh chúng ta, và thứ hai là tính chất biến động, tạo tác và hủy hoại liên tục của mọi hiện tượng và sự sống nói riêng. Trong sự biến động liên tục đó chúng ta không thấy cái ngã của mình ở đâu cả. Kết luận của bài thơ là nụ cười của Phật, tượng trưng cho sự Giác ngộ.
Bức tượng gỗ
Trên bệ, bức tượng Phật ngồi im,
Tôi nghe âm vang trong từng thớ gỗ,
Có tiếng chim trong rừng,
Cả tiếng rì rào của lá,
Thì thầm, tiếng hẹn hò của sâu.
Trên đường vân mặt gỗ,
Tôi thấy màu xanh trên cành,
Ửng ánh hồng màu mây.
Trên vết gân kẻ nứt, có nắng ấm mặt trời,
Mạch tế bào hơi thở.
Trên hình thù nét mặt, có bóng hình người thợ.
Trong ánh mắt hiền hòa, có bàn tay người khắc.
Thấm trong từng mạch gỗ,
Dòng nhựa cây từ đất,
Mạch nước nguồn từ sông.
Trong hương thơm, Tượng ngồi im trên bệ.
Trong khói mê, tôi ngồi im trên chiếu.
Bỗng nhiên tôi nghe thấy tiếng gặm nhấm,
Của mối mọt trong cây ?
Của sâu bọ trong chiếu ?
Trong xác thân tôi, vi sinh vật nhiều như cát của sông Hằng,
Chúng cũng đang sống, sinh sôi và gặm nhấm.
Giật mình trong hốt hoảng,
Ngước nhìn lên qua làn khói mỏng,
Hiền hòa và nhân hậu,
Tượng mỉm cười trong hương.     
            Các nhà khoa học nói rằng trên mỗi phân vuông của thân thể ta có khoảng
200 000 vi sinh vật thuộc loài sâu bọ, loại ve (acariens), sinh sống nhờ hơi ẩm của mồ hôi, hơi ấm của da thịt và nhờ lớp da chết đào thải dùng làm thức ăn. Trong miệng, mũi, tai, mắt, nách, háng, hậu môn, cơ quan sinh dục... có vô số vi sinh vật sinh sống. Trong ruột, bao tử,... hàng triệu vi trùng sống chung với ta, vừa ký sinh vừa giúp đỡ ta trong việc tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng,... Nếu không có chúng thì thân xác ta có tồn tại được chăng? Chúng gắn liền với sự hiện hữu của xác thân này. Ngoài ra cũng còn có những con vi trùng khác đang chờ đợi hoặc đang âm ỉ tàn phá ta. Vậy thì xác thân này là nhà của ta hay là đất của chúng? Hay chỉ là mảnh đất chung mà thôi. Thương chúng tất thương ta, thương ta hóa ra là thương chúng.
            Đang ngồi im trên chiếu, bỗng tôi giật mình và hoảng hốt, một luồng chấn động lan truyền khắp mạch máu và tế bào trong cơ thể tôi. Nhìn lên, trong cái bất động của Pho tượng gỗ, tôi thấy sức sống của cả vũ trụ này, liên đới và buộc chặt với sự tồn vong và hạnh phúc của từng vi sinh vật trong xác thân tôi, và trong cái sâu thẳm của yên lặng mênh mông nơi gương mặt của Pho tượng gỗ, tôi chợt thấy một Nụ cười.
            Tôi xin quỳ xuống và úp mặt lên chiếu, ước mong vạn vật bất cứ ở hình thức nào, từ hạt cát, cọng cỏ, cho đến những sinh vật bên trong và bên ngoài xác thân tôi, dù nhỏ nhoi cách mấy, hữu hình hay vô hình, trong lòng đất sâu, trên mặt địa cầu hay bên ngoài vũ trụ, ngạ quỷ hay thánh nhân, nơi a tì hay thượng giới, tất cả đều được an vui và hạnh phúc. Mong lắm thay, ước mơ lắm thay.
            Tôi xin được ngàn năm úp mặt xuống chiếu để gần gũi với cái hạnh phúc của muôn loài sinh vật quanh tôi, trên thân thể tôi và trong xác thân tôi. Chúng tôi xin nhường nhịn nhau, chia sẻ với nhau từng hơi thở ấm áp cho đến những rung cảm mong manh phát sinh trên mảnh đất chung vô nghĩa và nhỏ nhoi này, và tôi chỉ dám ước mơ cầu xin được giữ lại cho tôi một nụ cười.
Bures-Sur-Yvette (Pháp quốc), 17.02.07                       
 Hoang Phong

2 nhận xét:

  1. Ăn chay mà lên cân ư?được mặc áo dài chắc là mềm mại!
    Hình như ăn chay cơ thể dẻo dai hơn và bớt được một số nhu cầu thuận cho việc tu nữa phải không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hì, ăn chay đủ dinh dưỡng và ngon miệng là lên cân bình thường, Chị Ong Nâu à!
      Còn nếu ăn chay qua quýt cho xong bữa thì ốm o gầy mòn không đủ năng lượng làm việc mô nà!
      Công việc đứng lớp yêu cầu áo dài là thường phục, em rất yêu thích vì được khoác lên mình nét mềm mại của bản sắc Việt Nam.
      Cảm ơn Chị thăm em cùng chia sẻ.

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm