Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

ĐẠO PHẬT THỰC HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG




ĐẠO PHẬT THỰC HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG
07:15 14 thg 5 2012Công khai24 Lượt xem 4



TUẦN MỚI, CAY NGOT POST LÊN ĐÂY NHỮNG BÀI PHẬT PHÁP CHIA SẺ VỚI MỌI NGƯỜI, NGUỒN TỪ TRANG WEB LÀNG MAI VÀ THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH.
HY VỌNG SẼ BỔ ÍCH VỚI MỌI NGƯỜI

1.
Nu ăn trong chánh nim

Khi Bch
B
ch đc Thế Tôn, trong khi nu cơm cho đi chúng hay cho gia đình, con cũng có th thc tp chánh nim, và nhà bếp cũng tr thành mt thin đường m áp ca con. Cho nước chy vào chu ra rau, con quán chiếu v nước đ thy được tính nhim mu ca nước. Con thy được nước t ngun sui cao hay t lòng đt sâu đã chy v ti tn nhà bếp ca con. Con biết trên trái đt có nhng vùng thiếu nước và dân chúng phi đi nhiu cây s dưới nng nung người mi gánh được mt gánh nước đem v. đây, nước có mt bt c lúc nào con vn vòi nước. Khi nước b ct trong vài gi đng h con đã thy lúng túng. Cho nên con biết trân quý nước. Con cũng biết trân quý đin, đin đ thp đèn hoc đ đun nước. Con ch cn ý thc là đang có nước, đang có đin là nim vui ca con được phát hin ngay. Xt gt, xào nu, con cũng có th làm trong chánh nim và vi tình thương. Con biết nếu con làm vic trong tình thương thì con s không mt mi. Còn nếu con nghĩ rng mình đang b bt buc nu bếp cho người khác thì con s mt hết nim vui. Nhìn trái cà chua, nhìn c cà rt, nhìn miếng đu hũ con cũng có th quán chiếu đ thy được s mu nhim ca chúng và ci ngun ca chúng. Pha trà, con có th quán chiếu đ thy được nhng đi trà trên cao nguyên min Bc hoc nhng dãy đi mù sương mim Trung. Con có th làm vic im lng vi nhng người khác nhưng mi chúng con đu có th làm trong chánh nim, tình thương và nim vui. Được nu cơm nuôi sng tăng thân hay gia đình, đó là mt hnh phúc. Con đã thy trong nhà bếp có hình s gi Giám Trai, và mi khi bt đu làm bếp con có th đt mt cây hương đ khi đu cho mt bui thc tp nu cơm trong chánh nim. Bch đc Thế Tôn con s sp đt đ con có th có đ thì ginu cơm trong s ung dung, không cn hp tp. Con ha s không nói chuyn trong nhà bếp, nht là không nói nhng chuyn th phi không dính líu gì hết ti vic làm hnh phúc cho tăng thân.

Đ
a Xúc
Con xin l
y xung ba ly trước B Tát S Gi Giám Trai đ B Tát chng minh cho con trong s phát nguyn thc tp này 

2.Nuôi dưỡng tổ tiên và con cháu

Khi Bch
B
ch đc Thế Tôn, trong kinh Hoa Nghiêm Ngài dy cái mt cha được cái tt c, và con thy hin ti không nhng cha đng quá kh mà còn cha đng c tương lai. Nhìn sâu vào hin ti, con có th thy được tương lai và con có th sng được và tiếp xúc được vi tương lai trong giây phút hin ti. Con thy được thế h con cháu tương lai ca con, và con đã có th tiếp xúc vi các thế h y trong con ngay trong gi phút hin ti. Con thy gi gìn cho con là gi gìn cho h, thương yêu con là thương yêu h, hiến tng cho con là hiến tng cho h... Nhng bước chân bước đi trong chánh nim, có vng chãi, có an lc, có thnh thơi, là nhng cái mà con có th hiến tng cho con nhiu ln trong ngày. Mi bước chân như thế có tác dng nuôi dưỡng con, nuôi dưỡng t tiên trong con và cũng nuôi dưỡng các thế h con cháu đã có mt trong con đang ch đi đ biu hin. Mi hơi th chánh nim có an lc và thnh thơi y là mt phm vt hiến tng. S hiến tng này đem nim vui và sc sng cho con, cho t tiên con và cho con cháu con ngay trong gi phút hin ti. Con ăn cơm cũng là đ nuôi dưỡng t tiên và con cháu; con ngi thin cũng là đ nuôi dưỡng t tiên và con cháu, và con ao ước mi giây phút thc tp ca con cũng đu là đ nuôi dưỡng t tiên và con cháu con. Con thy mi bước chân, mi hơi th, mi n cười, mi cái nhìn... đu là mt hành đng ca tình thương chân thc. Con không mun nuôi dưỡng con bng nhng thc ăn có đc t, t đoàn thc qua xúc thc, tư nim thc và thc thc. Nhng gì con đưa vào thân tâm con phi có cht liu lành mnh, t thc ăn vt cht đến thc ăn tinh thn. Con nguyn không tiêu th các sn phm có đc t, t thc ăn thc ung cho đến sách báo, phim nh, ca khúc và đàm thoi. Con không mun nuôi t tiên và con cháu con bng nhng sn phm có nhng đc t như thèm khát, hn thù, bo đng và tuyt vng. Con ch mun nuôi dưỡng và hiến tng cho t tiên và con cháu con nhng thc phm lành mnh, có tác dng nuôi dưỡng, thanh lc và chuyn hóa. Con biết s thc tp chánh nim trong lúc tiêu th là phương thc bo h hu hiu nht cho con, cho t tiên và cho con cháu con, và con nhn din rng s thc tp này là s thc tp thương yêu đích thc.

Con nguy
n ch trao truyn cho con cháu con, trong con và ngoài con, nhng hoa trái ca s thc tp hàng ngày ca con, nhng năng lượng ca hiu biết, ca thương yêu, nhng ngôn t và hành đng phát xut t chánh kiến, chánh tư duy và chánh ng. Con nguyn sng giây phút hin ti như thế nào đ có th bo đm được mt tương lai trong sáng cho con cháu con, và con biết rng nếu các con cháu con đang có mt trong con trong giây phút hin ti thì con cũng s có mt trong các con cháu con trong giây phút tương lai, và hai giây phút y cũng đang có mt trong nhau.

Đ
a Xúc
Con xin l
y xung trước bc Tnh Thc Toàn Vn, đc B Tát đi trí Văn Thù và đc B Tát đi hnh Ph Hin

3.Trân quý người thương  

Khi Bch
Kính l
y đc Thế Tôn, nuôi dưỡng tu giác vô thường trong con, con hiu rõ được nhng gì Thế Tôn tng dy chúng con quán nim hàng ngày:
  • Tôi thế nào cũng phi già, tôi không th nào tránh khi cái già
  • Tôi thế nào cũng phi bnh, tôi không th nào tránh khi cái bnh
  • Tôi thế nào cũng chết, tôi không th nào tránh khi cái chết
  • Nhng gì tôi trân quý hôm nay, ngày mai tôi cũng phi xa lìa...

Nh
nuôi dưỡng tu giác vô thường con thy con phi trân quý ngày tháng ca con, tui tr ca con, sc lc ca con và vì vy con không còn mun lãng phí tháng ngày, tui tr và sc lc ca con. Con nguyn sng cho sâu sc, con nguyn trân quý ngày tháng, sc lc và tui tr ca con. Thế Tôn đã biết s dng ngày tháng, sc lc và tui tr ca Ngài đ làm nên s nghip gii thoát và giác ng, và đ trao truyn s nghip y li cho chúng con. Chúng con cũng mun được như Thế Tôn, biết s dng thì gi, tui tr và sc lc ca chúng con không phi đ chy theo quyn hành, chc v, danh vng và tài li, mà đ tu tp chuyn hóa phin não, phát khi tu giác, chế tác thương yêu. Là con cháu ca đc Thế Tôn, là s tiếp ni ca đc Thế Tôn, chúng con nguyn s tha đương s nghip ca Ngài vì các thế h tương lai.
Nuôi dưỡng tu giác vô thường, con thy s có mt quý giá ca nhng người con thương, t cha, m, thy, bn, anh em, ch em ca con trong đi và trong đo. Con biết người thương ca con cũng vô thường như con, thành ra con trân quý s có mt ca người y. Có nhng lúc con tht nim và u mê c ng rng người y s có mt bên con sut đi, và c có mt như thế mãi, s không bao gi già, s không bao gi bnh và s không bao gi vng mt trong cuc đi ca con. Vì vy cho nên con đã không trân quý s có mt ca người y, đã không tìm thy nim vui và hnh phúc nơi s có mt ca người y mà còn nói năng và hành x không d thương vi người y, thm chí còn mun người y đng có mt trong nhng lúc con bc mình. Con đã tng làm cho người y kh đau, chán nn, bun ti và gin hn vì thái đ không biết trân quý ca con. Người y có th là cha, là m, là anh, là ch, là em, là thy, là sư anh, sư ch, sư em ca con, hay là người mà con đã cam kết làm bn đng hành. Con đã đi x lnh nht và t bc vi người y. Con xin thành tâm sám hi ti li y ca con vi đc Thế Tôn. Con xin ha vi đc Thế Tôn là con s không làm như thế na. Con s hc nói nhng câu như: có cha còn sng bên con, con sung sướng quá, có anh (ch) vng chãi bên em, em rt vui mng, có m còn sng bên con, con tht có phúc đc ln, có em tươi mát bên anh (ch), anh (ch) thy cuc đi đp ra v.v... Con xin nguyn s tp nói li ái ng, trước nht vi nhng người con thương và sau đó vi tt c mi người.

Đ
a Xúc
Xin b
c Thy Ca C Hai Gii Thiên Và Nhân chng minh cho con.
Xin Tôn Gi
Đi Hiếu Mc Kin Liên chng minh cho con
Xin Tôn Gi
Mt Hnh La Hu La chng minh cho con http://blog.yahoo.com/_NEHJAWNKY3DKJRVB6YXQWZ7CRA/articles/222950/category/PH%E1%BA%ACT+GI%C3%81O


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm