Câu chuyện giáo dục
2. Bạn là người rất gần gũi
với học trò, hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa là
thầy của chúng.
3. Đừng ngại thừa nhận với
học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời.4. Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.
5. Đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học. Bạn đừng độc đóan quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển tòan diện.
6. Hãy cố gắng để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lý nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.
7. Các cuộc gặp gỡ với phụ
huynh học sinh cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ huynh là dịp để bạn
cung cấp thêm cho học những kiến thức về tâm lý, sư phạm, về quá trình học tập.
8. Hãy bước vào lớp với nụ
cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của
chúng, vui thì chia vui, buồn thì động viên.
9. Hãy luôn ghi nhớ: Học trò
không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc
cần được thắp lên.
10. Điểm kém ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành
nhân cách của học trò. Bạn hãy cố gắng chừng nào có thể để tránh cho các em
điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc phục tình trạng này.
11. Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là
rất nhỏ, về phía trước trong việc khám phá tri thức. Học sinh cần phải vượt qua
những khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và bạn hãy tính tóan sao cho mức
độ của những khó khăn đó thật phù hợp.
12. Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc
giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ, bạn cần cho chúng thấy việc học là
lao động thật sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên
chúng khi khó khăn.
13. Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm
học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh, hãy tin
ở em, cho em hy vọng.14. Không cần che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt đối với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp chúng nhận ra, phát triển chúng thêm.
15. Hãy nhớ rằng trên lớp học sinh cần phải cảm thầy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới làm các em tập trung chú ý đuợc.
16. Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bạn hãy nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.
17. Đừng sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt các em mà thôi. Khi các em mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
18. Hãy cố gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của bạn.
19. Đừng dạy học sinh quá tự tin – sau này chúng sẽ bị xa lánh; quá rụt rè – chúng sẽ bị coi thường; quá lắm lời – chúng sẽ không được ai tính đến; quá cứng nhắc – chúng sẽ bị khước từ.
20. Một lần nữa xin nhắc lại : Hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiên trì và mềm mỏng.
****************
(sưu tầm)
Hạ về ...xôn xao phượng vĩ.......
OK ROI HEN ...MẠNG LOAD CHẬM QUÁ
Trả lờiXóa