Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

CHIÊM NGHIỆM

Chiêm nghiệm
23:08 11 thg 4 2012Công khai40 Lượt xem 7


Câu chuyn giáo dc- không chca riêng nhà giáo dc



1. Hãy vui cùng nhng thành tích nh bé ca hc trò và hãy chia s nhng tht bi ca chúng
2. Bn là người rt gn gũi vi hc trò, hãy c gng đ chúng luôn ci m vi bn. Hãy va là bn va là thy ca chúng.
3. Đng ngi tha nhn vi hc trò là mình không biết v mt vn đ nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu tr li.
4. Hãy c gng khơi dy s t tin trong mi em hc sinh. Khi đó chúng s đt ti nhiu đnh cao trong hc tp.
5. Đng đòi hi mt “k lut lý tưởng” trong gi hc. Bn đng đc đóan quá, hãy nh rng gi hc là mt phn cuc sng ca đa tr, vì vy đng làm cho gi hc gò bó quá, cng nhc quá. Qua mi gi hc đa tr cn  tr thành mt nhân cách ci m, say mê, sáng to và phát trin tòan din.
6. Hãy c gng đ gi ging ca bn không khuôn mu quá, chun mc quá. Tuyt vi nht là trong mi gi hc đu có nhng “phát minh” nho nh được din ra, nhng chân lý nho nh được phát hin, nhng đnh cao tri thc được chinh phc và nhng cuc tìm kiếm bt đu.
7. Các cuc gp g vi ph huynh hc sinh cn thiết thc và hiu qu. Mi bui hp ph huynh là dp đ bn cung cp thêm cho h nhng kiến thc v tâm lý, sư phm, v quá trình hc tp.
8. Hãy bước vào lp vi n cười. Khi hc trò chào, hãy nhìn vào mt tng em đ hiu được tâm trng ca chúng, vui thì chia vui, bun thì đng viên.
9. Hãy luôn ghi nh: Hc trò không phi là mt chiếc bình cn đ đy kiến thc, các em là nhng ngn đuc cn được thp lên.
10. Đim kém nh hưởng không tt đến vic hình thành nhân cách ca hc trò. Bn hãy c gng chng nào có th đ tránh cho các em đim kém. Hãy tìm cách khác đ khc phc tình trng này.
11. Mi bài ging ca bn phi là mt bước tiến, dù là rt nh, v phía trước trong vic khám phá tri thc. Hc sinh cn phi vượt qua nhng khó khăn trong vic tiếp thu kiến thc và bn hãy tính tóan sao cho mc đ ca nhng khó khăn đó tht phù hp.
12. Đng tìm nhng con đường d dàng nht trong vic ging dy. Như thế hc trò s lười suy nghĩ, bn cn cho chúng thy vic hc là lao đng tht s. Điu quan trng nht là bn phi luôn khích l, luôn bên chúng khi khó khăn.
13. Nếu phi cân nhc gia hai đim s khi cho đim hc sinh thì bn hãy chn đim cao hơn. Hãy chp cho đa tr đôi cánh, hãy tin em,
cho em hy v
ng.
14. Không cn che giu tình cm ca mình vi các em, nhưng cn tuyt đi tránh s ưu ái đc bit đi vi mt vài em nào đó. Hãy c nhìn thy nhng ưu đim n sâu trong mi em. Có th chính các em cũng không biết mình có nhng ưu đim đó. Bn hãy giúp chúng nhn ra,
phát tri
n chúng thêm.
15. Hãy nh rng trên lp hc sinh cn phi cm thy hp dn và thú v. Ch có s hp dn mi làm các em tp trung chú ý đuc.
16. Khi tiếp xúc vi ph huynh hc sinh, bn hãy nh rng đi vi h đa con là quí giá nht
trên đ
i. Vì thế, bn hãy hết sc tế nh, tránh đng đ ph huynh b tn thương.
17. Đng s xin li hc trò nếu thy mình sai. Xin li ch làm tăng uy tín ca bn trong mt các em mà thôi. Khi các em mc li, bn cũng đng nóng ny quá.
18. Hãy c gng sng hết mình vi các em. Vui cùng vui, bun cùng bun. Đùa nghch và dy d. Hãy kim chế khi các em nói di.
Công b
ng, kiên trì và trung thc là khu hiu ca bn.
19. Đng dy hc sinh quá t tin – sau này chúng s b xa lánh; quá rt rè – chúng s b coi thường; quá lm li – chúng s không được ai tính đến; quá cng nhc – chúng s b khước t.
20. Mt ln na xin nhc li : Hãy kim chế, bình tĩnh, kiên trì và mm mng.


****************

Nhân mn đàm vi mt người bn, Cayngot nh đến bài cũ post li.
Cayngot sưu tm cùng chia s, vì tt c chúng ta- không ch người đng trên bc ging, có mt trong h thng nhà trường mi là nhà giáo dc- mà bt c ai  cũng là nhà giáo dc, cng hưởng sc mnh s là ngun năng lượng quý giá xoay chuyn ci thin cho nn giáo dc nước nhà. Hc trò là nhng mm măng đang vươn lên, được tr giúp đnh hướng tt không lý gì mà cong veo xiên xo. Chúng ta thc hành “mt phút làm m”, “mt phút làm cha”vi tt c tâm nguyn thì s to nên phép l nhim màu thi vào các con lung sinh khí vươn lên…
Vy còn chn ch gì na, bn và tôi hãy tiếp tc “mt phút làm thy” “mt phút làm cô” “mt phút làm nhà giáo dc” tht tinh tế, tht khéo léo, đy ý thc chuyên nghip cho con ta, cháu ta, em ta… hôm nay đang là mm măng-mai sau là tre xanh ta bóng trùm mát rượi khp di đt cong cong hình ch S ny!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm