Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

ENTRY HỮU ÍCH TỪ BLOG http://www.vnblogspot.com



Sao lưu blog toàn diện đề phòng bất trắc


Một ngày đẹp trời, bạn lỡ tay xóa hết các bài viết, làm tan tành cái template, remove phăng đi mấy cái widget và thế là bạn lại phải làm lại từ đầu. Chúng ta hoàn toàn có thể tránh mất thời gian cho những việc như thế bằng việc tạo thói quen backup mọi thứ mỗi tuần một lần.

Như vậy, khi gặp sự có gì, hoặc có bác nào buồn buồn report spam làm tan blog thì các bạn vẫn có thể vững tin để hồi sinh blog lại nguyên vẹn "như chưa hề có cuộc chia ly".

1. Sao lưu widgets

Bạn đăng nhập vào Blogspot, chọn mục "Thiết kế" để vào màn hình chỉnh sửa "Phần tử trang".

Chọn tab thiết kế
Bạn sẽ thấy mỗi widget đều có chữ "Chỉnh sửa" ở góc dưới phải. Bạn click vào đó để xem tiêu đề và nội dung của widget.

Mở các widget ra để lấy tiêu đề và nội dung
Mục tiêu của chúng ta là sao lưu được tiêu đề và nội dung của các widget. Đối với các widget có sẵn của blogspot, các bạn ghi chép lại tiêu đề, và các thông số thiết lập trong phần nội dung, có thể ghi lại trên một file ms-word, notepad...; ghi bằng chữ hoặc chụp hình gì đó tùy các bạn.

Tương tự, với các widget HTML thì lưu lại tiêu đề và copy paste tất cả nội dung vào một file .txt.

Bạn cũng nên tạo thư mục ghi rõ tên ngày tháng năm tiến hành sao lưu để chứa tất cả các file cần thiết. Vnblogspot thường đặt tên theo kiểu 2011-03-25.

2. Sao lưu template

Từ trang sao lưu "Phần tử trang", các bạn nhấp vào tab "Chỉnh sửa HTML" như hình dưới để chuyển sang trang dùng để sao lưu Template.

Chọn tab chỉnh sửa HTML

Trang chỉnh sửa HTML hiện ra, bạn click vào dòng "Tải xuống mẫu đầy đủ" như hình ở dưới, chọn vào thư mục bạn đã tạo rồi nhấn SAVE là xong.

Tải file template dạng đầy đủ về PC

3. Sao lưu bài viết

Tại vị trí mà bạn đang đứng khi sao lưu template, bạn chọn vào tab "Cài đặt" như hình dưới.


Chọn qua tab Cài đặt
Trang cài đặt hiện ra, tại tab "Cơ bản" bạn click vào dòng chữ "Xuất blog".

Chọn Xuất Blog
Xong bạn click vào nút và lưu file chứa tất cả bài viết vào thư mục đã tạo là xong.

4. Phục hồi khi có bất trắc

Khi có bất trắc, việc đàu tiên là bạn cần phục hồi template trước bằng cách chọn vào mục tải lên trong tab Thiết kế / Chỉnh sửa HTML (giống với sao lưu ở mục 2). Kế đến chọn Browse... và trỏ đến file template mà bạn đã lưu trên PC, bấm Open xong bấm vào Tải lên. File này thường có tên dạng như template-9015687690941369024.

Bấm Browse, tìm file template rồi bấm Tải lên
Kế đến, bạn là phục hồi lại các widget. Bạn cũng vào lại trang đã dùng để sao lưu widget (ở mục 1) rồi mở file mà bạn đã lưu trữ trong PC lên, phục hồi nguyên trạng mọi thứ theo những gì file đó đã ghi lại. Đối với các Widget HTML thì cứ copy nguyên mọi thứ vào phần nội dung. Nhớ điền đầy đủ tiêu đề như các file mà bạn đã lưu.

Cuối cùng là phục hồi bài viết. Bạn chọn lại trang tab Cài đặt, nơi mà bạn đã xuất blog như ở mục 3. Click vào Nhập blog.

Chọn mục Nhập blog
Kế đến, nhấp vào Browse... chọn file blog chứa tất cả các post mà bạn đã lưu trong PC. File này thường có tên dạng như blog-03-03-2011. Sau khi chọn file xong, bạn nhập mã bảo vệ, check vào ô "Tự động xuất bản tất cả bài đăng đã nhập" rồi bấm là xong.

Không phải lúc nào bạn cũng khôi phục lại cả ba mục trên, khi bạn lỡ tay phá hỏng cái gì thì phục hồi lại cái đó thôi.
Tác giả Tien Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm