Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Ngày của Mẹ - 13/05/2012


Ngày ca M - 13/05/2012

_Theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia_
Ngày Hin Mu hay Ngày ca M (Tiếng Anh: Mother's Day) đương thi được khi xướng bi bà Anna Marie Jarvis ti thành ph Grafton, tiu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, đ tôn vinh nhng người m hin, đc bit là trong khung cnh ca mái m gia đình. Theo truyn thng ca Hoa Kỳ và đa s các quc gia trên thế gii ngày nay, Ngày Hin Mu được t chc hng năm vào ngày Ch Nht th nhì ca tháng 5. Mt s nước khác cũng có các ngày l tương t được t chc vào các ngày khác trong năm.

Lch s

Thi Hy Lp c đi, l hi tôn vinh n thn Cybelle, m ca tt c các v thn Hy Lp, được t chc vào thi đim Xuân Phân (khi mt tri gn xích đo nht). Trong khi đó ti La Mã c đi, người ta ăn mng l hi Matronialia đ tôn vinh n thn Juno, n hoàng ca các v thn La Mã, v ca thn Jupiter. Theo phong tc, các người m ti La Mã cũng được tng quà trong ngày này.
Ti Châu Âu, nhiu quc gia có tc l đ dành riêng mt ngày Ch Nht trong năm đ tôn vinh nhng người m hin, đin hình là ngày Mothering Sunday ti nhng nước có đông giáo dân ca các chi nhánh Thiên Chúa Giáo như Vương Quc Anh. L Mothering Sunday được t chc vào Ch Nht th tư vào Mùa Chay, cũng là đ tôn vinh Đc M.
Ti mt s quc gia mà Ngày Hiu Mu chưa được ph biến, người ta cũng dùng Ngày Quc tế Ph n vào ngày 8 tháng 3 đ tôn vinh nhng người m.
Bn Tuyên Ngôn Ngày Hin Mu ("The Mother's Day Proclamation") ca bà Julia Ward Howe là mt trong nhng li kêu gi đu tiên đ tôn vinh các người m ti Hoa Kỳ. Được viết vào năm 1870, bn tuyên ngôn này là s phn ng ôn hòa đi vi s tàn phá ca cuc Ni chiến Hoa Kỳ cũng như là cuc Chiến tranh Pháp-Ph. Bn tuyên ngôn này da trên nn tng ca ch nghĩa n quyn, vi ý tưởng người ph n cũng có trách nhim un nn xã hi trên con đường chính tr. Julia Ward Howe có ý đnh thành lp mt ngày l mang tên "Ngày Hin Mu vì Hòa Bình" (Mother's Day for Peace), nhưng phong trào này dn li tàn vì không đ kinh phí. Tuy nhiên, ý tưởng ca bà Howe đã gây nh hưởng ln đến không ít ph n trong xã hi, đin hình là bà Ann Maria Reeves Jarvis, n giáo viên ti trường hc ca ngôi thánh đường mang tên Thánh Andrew ti thành ph Grafton, tiu bang West Virginia.
Trong bi cnh Ni chiến Hoa Kỳ, Bà Ann Maria Reeves Jarvis tp hp các ph n khác vi s mnh chăm sóc cho các thương binh t c hai min Nam Bc. Sau khi cuc chiến chm dt, bà khi xướng phong trào mang tên Ngày Các Hin Mu Làm Vic (Mothers' Work Days) vào năm 1858 cùng vi các bà m ca các chiến binh t c hai min đ nhn mnh các hot đng xã hi vì hòa bình. Ann Maria Reeves Jarvis qua đi ti thành ph Philadelphia vào năm 1905. Ti ngôi m ca m mình, cô con gái Anna Marie Jarvis th rng s ni gót theo chân m và thành lp mt ngày l dành riêng cho các người hin mu, còn sng cũng như đã qua đi.
Hai năm sau đó, cô Anna Marie Jarvis mang 500 đóa hoa Cm chướng đến tng cho tng người m tham d thánh l ti Nhà th Thánh Andrew, nơi mà m cô tng dy hc khi xưa. Mt năm sau, vào ngày 10 tháng 5, năm 1905, Nhà th Thánh Andrew ln đu tiên t chc mt thánh l ngày Ch Nht đc bit đ vinh danh các người hin mu trong cng đoàn. Cô Anna Marie tiếp tc tranh đu không ngng đ qung bá ngày l này khp nơi. Đến năm 1909, thánh l vinh danh người hiu mu đã lan rng đến 46 tiu bang, cũng như là đến hai quc gia láng ging ca Hoa Kỳ là Gia Nã ĐiM Tây Cơ.
Năm 1914, bn ngh quyết do Quc Hi lưỡng vin Hoa Kỳ thông qua và được Tng Thng Woodrow Wilson ký đã chính thc thành lp Ngày Hin Mu.

Truyn thng và lch s trên thế gii

Đa s các quc gia trên thế gii ngày nay ăn mng Ngày Hin Mu vi các phong tc bt ngun t Bc M và Châu Âu. Khi được ph biến ti các nước khác, Ngày Hin Mu đôi khi được thay đi đôi chút đ phn nh nn văn hóa tng nơi, mt s nước đ hp nht ngày l này vi nhng s kin quan trng ca bn x (ví d như tôn giáo, lch s, và truyn thuyết).
Mt s nước đã có sn mt ngày l hi dành riêng cho người m và vay mượn thêm các tc l ca Ngày Hin Mu, như là vic con cái tng hoa cm chướng cũng như là thip viết bng tay cho m mình. Ti nhng quc gia mà Ngày Hin Mu chưa được ph biến, gii truyn thông nhc đến ngày l này như là mt cách gii thiu văn hóa ca nước ngoài.

Vit Nam

Trước đây ch min Nam vi L Vu Lan, nhưng nhng năm gn đây do s lan rng ca Internet và các phương tin thông tin đi chúng, nó đã được ph biến c nước và được mi người hưởng ng. Vào ngày này, nhng người con nh ơn m s dành đến cho m ca mình nhng món quà ý nghĩa, t vt cht đến tinh thn. Thông thường nhiu người chn ngày Ch Nht th nhì trong tháng 5.

Trên thế gii

Tuy Ngày Hin Mu được t chc vào rt nhiu ngày khác nhau trên thế gii, hai ngày ph biến nht là ngày Ch Nht th nhì ca tháng 5 theo truyn thng Mother's Day ca Hoa Kỳ, tiếp theo là ngày Ch Nht th tư ca Mùa Chay theo truyn thng Mothering Sunday ca Vương Quc Anh.
 
Mt s quc gia k nim Ngày Hin Mu vào Ch Nht th nhì ca tháng 5
Cờ của Ấn Độn Đ
Cờ của AnguillaAnguilla
Cờ của ArubaAruba
Cờ của ÁoÁo
Cờ của BrasilBrasil
Flag of the BahamasBahamas
Cờ của IcelandIceland
Cờ của BangladeshBangladesh
Cờ của BarbadosBarbados
Cờ của BelizeBelize
Cờ của BermudaBermuda
Cờ của BỉB
Cờ của BonaireBonaire
Cờ của BruneiBrunei

Cờ của BungaryBulgaria
Cờ của CanadaCanada
Cờ của ChileChile
Cờ của ColombiaColombia
Cờ của CroatiaCroatia
Cờ của CubaCuba
Cờ của CuraçaoCuraçao
Cờ của Cộng hòa SípSíp
Cờ của Cộng hòa SécCng hoà Séc
Cờ của Đan MạchĐan Mch
Cờ của DominicaDominica
Cờ của ĐứcĐc
Cờ của EcuadorEcuador
Cờ của EstoniaEstonia

Cờ của EthiopiaEthiopia
Cờ của FijiFiji
Cờ của GhanaGhana
Cờ của GrenadaGrenada
Flag of the NetherlandsHà Lan
Cờ của Hoa KỳHoa Kỳ
Cờ của HondurasHonduras
Cờ của Hồng KôngHng Kông
Cờ của Hy LạpHy Lp
Cờ của JamaicaJamaica
Cờ của LatviaLatvia*
Cờ của LiechtensteinLiechtenstein*
Cờ của MalaysiaMalaysia
Cờ của MaltaMalta

Cờ của MyanmarMyanma
Cờ của Cộng hòa Nam PhiNam Phi
Cờ của Nhật BảnNht Bn
Cờ của PakistanPakistan
Cờ của Papua New GuineaPapua New Guinea
Cờ của PeruPeru
Cờ của Phần LanPhn Lan
Flag of the PhilippinesPhilippines
Cờ của Puerto RicoPuerto Rico
Cờ của Saint Kitts và NevisSaint Kitts và Nevis
Cờ của Saint LuciaSaint Lucia
Cờ của Saint Vincent và GrenadinesSaint Vincent và Grenadines

Cờ của SamoaSamoa
Cờ của SingaporeSingapore
Saint Martin
Cờ của SlovakiaSlovakia
Cờ của Sri LankaSri Lanka
Cờ của SurinameSuriname
Cờ của New ZealandNew Zealand
Cờ của Thổ Nhĩ KỳTh Nhĩ Kỳ
Cờ của Thụy SĩThy Sĩ
Cờ của TongaTonga
Cờ của Trinidad và TobagoTrinidad và Tobago
Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung HoaTrung Quc
Quốc kỳ Trung Hoa Dân QuốcTrung Hoa Dân Quc (Đài Loan)

Cờ của UgandaUganda
Cờ của UkrainaUkraina
Cờ của ÚcÚc
Cờ của UruguayUruguay
Cờ của VenezuelaVenezuela
Cờ của Việt NamVit Nam
Cờ của ÝÝ
Cờ của ZambiaZambia
Cờ của ZimbabweZimbabwe

2 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm