Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam


“Tháng giêng là tháng ăn chơi
 Tháng hai trng đu, tháng ba trng cà
 Tháng tư đong đu nu chè
 Ăn tết Đoan Ng tr v tháng năm”.
Câu ca dao đó phn ln người Vit Nam ta ai ai cũng thuc sau tết Nguyên đán là Tết Thanh minh, ri đến tết Đoan ng.


Tết Đoan ng hay Tết Đoan dương, ngày mùng 5 tháng 5 âm lch, là mt ngày Tết truyn thng ti Vit Nam cũng như mt s nước Đông Á như Triu Tiên, Trung Quc. Tết Đoan ng tn ti t lâu trong văn hoá dân gian Phương Đông và có nh hưởng đến sinh hot văn hoá. Vit Nam, dân gian còn gi là Tết giết sâu b.

T
ết Đoan ng Vit Nam cũng còn gi là "ngày giết sâu b" là ngày phát đng bt sâu b, tiêu dit bt các loài gây hi cho cây trng trên cánh đng, trong đó nhiu loài sâu có th ăn được và chúng được coi như là cht b dưỡng. người ta tin rng khi ăn món ăn đu tiên trong ngày này thì sâu b; giun sán trong người s b chết hết. Truyn thuyết v lch s ngày mùng 5 tháng năm thì lưu truyn khác nhau Vit Nam và Trung Quc
T
i Vit Nam còn coi mùng 5 tháng 5 là "Tết giết sâu b" vì trong giai đon chuyn mùa, chuyn tiết, dch bnh d phát sinh. Vào ngày này có tc "giết sâu b" bng cách sáng sm chưa ăn ung gì đã được lót d bng hoa qu đương mùa và rượu nếp. Tr con được treo cho nhng túi bùa bng vn lúa các màu khâu thành hình trái đào, qu khế, qu qut... buc ch ngũ sc kết tua (gi là bùa tua bùa túi), móng tay móng chân được nhum đ bng lá móng (tr ngón tay tr và ngón chân k ngón cái), bôi hng hoàng (mt v thuc có màu đ pha vàng) vào thóp, vào ngc, vào rn… đ tr tà ma bnh tt. Có nơi ph huynh bôi vôi vào c cho con cái lúc đi ng đ tr bnh tt.
Trong t
ết này, các gia đình có làm l cúng gia tiên, c cúng có c chay ln mn. Các chàng r phi sm quà biếu b m v nhân tết mng năm, trong đó thường có my th: ngng, dưa hu, hoc đu xanh đường cát. Hc trò cũng đến tết thy, l vt tuỳ tâm, đi th cũng như trên. mt s vùng quê, vào gi Ng (12 gi trưa) ngày mng 5 tháng 5, nhiu người còn đi hái lá làm thuc, vì tin rng lá hái trong gi phút này dù ch là các lá thông thường như lá chanh, lá bưởi, kinh gii, tía tô, ngi cu, sen vng..., đu tr nên công hiu hơn rt nhiu. mt s vùng, người dân còn có tc l kho mít: mt người dưới đt gõ vào gc mít tra kho, mt người trèo lên cây thay mt cây mít tr li, vi hy vng sang năm cây ci sai qu. Tuy nhiên gn đây, nhng sc thái phong tc truyn thng Vit trong l này không còn được xem trng.
T
ết Đoan Ng là Tết thu hút s chú ý ca khá nhiu người Vit Nam xưa và nay, nó ch đng th hai sau Tết Nguyên Đán. Tc này có người cho là t đi Xuân Thu. Khut Nguyên (nước S), vì can ngăn vua Hoài Vương không được, đã ut c ôm đá gieo mình xung sông Mch La mà t vn. Hôm y đúng là mùng 5 tháng 5. Thương tiếc người trung nghĩa, mi năm, c đến ngày đó, nhân dân Trung Quc li làm bánh ngt, qun ch ngũ sc bên ngoài (ý làm cho cá s, khi đp mt) ri bơi thuyn ra gia sông, ném bánh xung cúng Khut Nguyên.
Vit Nam, ít người biết chuyn Khut Nguyên, mà ch coi mùng 5 tháng 5 là "Tết giết sâu b" - vì trong giai đon chuyn mùa, chuyn tiết, dch bnh d phát sinh. Người ta quan nim, trong ngày này, các loài sâu b đu hong ht, trn chy vì nhà ai cũng có ba c "giết sâu b" vào sáng sm, vi hoa qu đu mùa. Đào mn lông tơ, mn đ mùi chua ngt, chui ta mp mp, dưa hu b dc thành nhng chiếc thuyn rng sơn son mn cát lóng lánh như lân tinh, da còn nguyên cái mũ min xanh rn óng bc, nhưng cái lòng nó vàng tươi khêu gi. Và đương nhiên không th thiếu món rượu nếp.
Thành l
, c đến sáng sm ngày mng 5, người ta cho tr ăn hoa qu, rượu nếp, trng luc, kê, bánh đa, mn, mum, dưa hu, ung nước da... bôi hng hoàng vào thóp đu, vào ngc, vào rn đ giết sâu b. Người ln thì ung rượu hòa ít tam thn đơn hoc bôi phm hng vào thóp đu, vào ngc, vào rn đ tr trùng.
Tr
em giết sâu b xong khi còn ngi trên giường, ri ra mt mũi, chân tay xong bt đu nhum móng tay móng chân, đeo ch ngũ sc. Em gái đến đ tui xâu l tai cũng chn ngày này mà xâu.
Nhi
u người mua bùa ch đeo cho tr con. Bùa kết bng ch ngũ sc, kết theo hình hoa sen, qu đào, qu t... Li may áo la mang đến các ca chùa, ca tĩnh in du v bùa ri mc cho tr, có ý tr ma tà cho khi quy.
Gi
a trưa hôm y thì làm c cúng gia tiên, ri đi hái lá mng năm. Tc hái thuc mng 5 cũng bt đu t gi Ng, đó là gi có Dương khí tt nht trong c năm, lá cây c thu hái được trong gi đó có tác dng cha bnh tt, nht là các chng ngoi cm, các chng âm hư. Người ta hái bt kỳ loi lá gì có sn trong vườn, trong vùng, min sao đ trăm loi, nhiu ít không k, nht là lá ích mu, lá ci xay, lá vi, ngi cu, s, t tô, kinh gii, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quýt, mít, mum, hành, ti, gng, chè, i, tru không, sài đt, sng đi, b công anh, sen, vông, lc tiên, nh ni... đem v ri phơi khô, đ sau đem nu ung cho rng ung thế thì lành.
L
i có nhiu người đi ly lá ngi cu, năm nào thì kết hình con thú nǎm y như năm Tý thì kết con chut, năm Su kết con trâu, năm Dn kết con h... treo gia ca, đ tr ma qu và v sau ai có bnh đau bng thì dùng làm thuc sc ung.
Trong nh
ng tc l ca ngày Tết Đoan Ng, có l tc người ta chú ý nht là tc l sêu - mt tc l mang đy tính nhân văn gia người vi người, con cháu vi ông bà, cha m, người bnh vi thày thuc, hc trò vi thày giáo. Nhng chàng trai đã dm v hoc hi v nhưng chưa cưới thường đi sêu b m v nhân ngày Tết Đoan Ng.
L
sêu trong dp này bao gi cũng có đu xanh mi hái vào tháng Tư, go nếp ca v chiêm. Ngoài ra tháng Năm cũng là mùa ngng và mùa chim ngói, cùng vi go nếp, đu xanh, bao gi cũng có mt đôi ngng và mt, hai chc chim ngói. Kèm thêm là cân đường cát, trái dưa hu, nghĩa là toàn nhng sn phm trong mùa.
Ch
nhng chàng r chưa cưới v mi đi l sêu, còn nhng chàng r đã cưới v ri thì hết l sêu, nhưng trong dp tết Đoan Ng, các chàng r dù nghèo vn c chy món quà nh đ biếu b, m v. L biếu này nhiu, ít tuỳ tâm và không quan trng bng l sêu.
Các ông đ
xưa dy hc thường không ly hc phí. Hàng năm vào dp mng 5 tháng 5, các hc trò đu có đ l tết thy. Thúng go, đôi ngng, phong chè, gói bánh hoc túi hoa qu, tùy tâm b m hc trò. Nhng gia đình giàu có thường phong bao mt s tin. Hc trò cũ đã làm nên danh vng cũng không quên thǎm thy vào dp này.
Các con b
nh được các ông lang cha khi bnh, mc dù đã tr tin thuc, nhưng cũng không quên ơn cu mnh cho mình, nên trong dp tết Đoan Ng (còn gi là tết hái thuc) cũng mang quà tết thy lang. Đ l cũng gm: đu xanh, go nếp, ngng, chim ngói... như đ l hc trò tết thy hc.
Có 1 hin tượng l chưa ai gii thích rõ, đúng gi ng ngày 5 tết, chúng ta quan sát nhìn lên mái nhà, trn nhà không ai thy con thch sùng xut hin, dù ngày thường thường thy, cho nên tc ng có câu “trn như thn ln mng 5”.
Ăn Tết Đoan ng tr v tháng 5, cũng là 1 dp đ mi người ôn c tri tân, nhc nh chúng ta ăn qu phi nh người trng cây, ra sông nh sui, có t tiên mi có ông bà, cha m; mt cây làm chng nên non, phi sng có đc có nhân, có phúc có phn, trng đo lý đ cao pháp lý, đói cho sch, rách cho thơm, chăm lo làm ăn, gi gìn sc khe đ xây dng t m hnh phúc gia đình, trn vic nước trn c vic nhà….
D
u qua bao biến đi v thi cuc, song tết Đoan Ng vn tn ti trong lòng người dân đt Vit như mt phong tc đp, vi ý nghĩa thiêng liêng v đo lý làm người.
(Theo  Wikipedia và tng hp t internet )


Người dân quê hái lá mồng 5 THÁNG 5 về bán ở các phiên chợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : CLICK HERE
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

Xem thêm